Kỹ thuật chải mạc cơ, giải cơ bằng Tác động mô mềm Graston

Đăng ngày 18/02/2023 lúc: 21:49

GRASTON LÀ GÌ?

GRASTON là kỹ thuật tác động mô mềm rất phố biến trên thế giới. Vì những tư thế không tốt trong thời gian dài, các vận động viên và những người đam mê thể thao thường có tình trạng mô mềm bất thường (mô mềm bao gồm cơ, dây thần kinh, mạch máu và mô liên kêt, v.v., mô liên kêt bao gôm gân, dây chằng, cân mạc, da, mô sợi, mỡ và màng hoat dich ).

+ Nói một cách dê hiêu, mô mêm bất thường sẽ khiến hạn chế chuyển động của cơ thể con người, thay đôi sự kiếm soát chuyên động của cơ thể (hoạt động bù trừ), và gây ra sự tích tụ quá mức áp lực mô cục bộ. Chỉ bằng cách đánh giá và cải thiện tình trạng tang huyết áp, các mô mềm căng hoặc dính mới có thể cải thiện hiệu suất của các động tác và tránh được các chấn thương khi chơi thể thao. Với bộ dụng cụ GRASTON, tất cả những vấn đề này sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chỉ cần bạn là một chuyên gia vât lý tri liêu, huấn luyên viên, chuyên viên massage tri lieu, dưỡng sinh Đông Y hoặc là người đam mê thể thao cuồng nhiệt thì nhất định phải có bộ dụng cụ GRASTON này, cực chất và rât hiêu quå !

Kỹ thuật Graston là gi ?

– Vì sao bạn nên áp dụng kỹ thuật này trong trị liệu, phục hồi Cơ – Xương- Khớp.

Kỹ thuật Graston cũng được gọi là tác động mô mêm bằng sự hỗ trợ của dụng cụ (IASTM-Instrument Assisted Soft Tissue Mobilzation ) là phương pháp còn khá mới trên thế giới, nó là một phương pháp trong chuyên ngành vât lý tri liêu – phục hồi chức năng được dùng cho các trường hợp có vấn đề về hệ vận động. Kỹ thuật này có thể được sử dụng để điều trị và giảm đau tất cả các dạng bênh lý mô mêm (mãn tính, câp tính hoặc sau phẫu thuật ).

+ Khi hệ vận động gặp một sự cố nào đó, thường gặp đối tượng thường xuyên tập luyện thể chất, lao động nặng, vận động nhiều thì cơ bắp và Fascia rất có thể bị căng cứng gây nên những cơn đau và hạn chế vận động tại vùng đó. Dính cơ này làm ảnh hưởng đến vận động, sinh hoat và hiêu suất công viêc.

Chấn thương quá mức ở cơ và khớp có thể thực sự gân phiền toái. Tất cả chúng ta đều biết và đã trải qua những chấn thương nhỏ nhất và có thể tự khỏi. Ký thuật Graston cũng khá hữu ích trong các trường hợp này.

Bạn sẽ có suy nghĩ kỹ thuật Graston là 1 dạng Massage nhưng nó lai mạnh hơn, sâu hơn đáng kể đó. Kỹ thuật Graston là một hình thức trị liêu bằng tay được cấp bằng sáng chế. Nó sử dụng các công cụ bằng thép không gỉ để giải quyết tình trạng dính cơ bằng cách làm giãn và giải phóng su dính cơ qua việc áp dụng cac dụng cụ hỗ trợ và kỹ thuật vât lý tri liêu. Nó cũng giải quyết mô sẹo và các nút thăt được gọi là điểm kích hoạt (Trigger point)

Các chuyên gia được  đào tạo và có ký năng sừ dung các công cu này, phải xác định các nút thăt cơ này và thực hiện bằng cách chạy dung cụ mô cơ của bệnh nhân.

Dụng cu này dùng để phá vỡ các nút cơ đó đi bằng cách tạo viêm ngay tại khu vực

có vấn đề, viêc tạo viêm như vậy này sẽ kích thích quá trình chữa lành của cơ thể, loai bỏ mô sẹo, giải phóng các chât dính, tăng lưu thông máu để cung cấp dinh

dưỡng cho khu vực bị tổn thương, từ đó hồi phục khả năng linh hoạt của cơ bắp và tang phậm vi chuyển động và chức năng tổng thể. Các cạnh của dụng cụ hỗ trợ có khả năng kéo, giãn và giải phóng các mô mạc cơ.

Vậy Fascia là gi?

+ Giữa da, cơ và xương có một lớp mô sợi liên kết gọi là fascia. Màng mô liên kết cứng này tạo ra một mạng lưới 3 chiều đóng vai trò như một miếng đệm, bao quanh từ cơ bắp đến nội tạng. Bên trong fascia tạo ra không gian để các dây thần kinh, mạch máu và chất lỏng có thể thông qua.

Fascia được cấu tạo với thành phần chính là collagen, có chức năng giúp ổn định và cho phép các mô di chuyển linh hoạt ví dụ như cơ bắp, dây chằng, da và các bộ phận nội tạng khác.

+ Trong một hệ thống cơ khỏe mạnh, cơ bắp có thể trượt mà không bị hạn chế. Tuy

nhiên, khi một nguyên bào sợi bị chấn thương sē sản sinh ra nhiều collagen, tạo ra sự gia tăng mật độ màng cơ, gây hiện tượng dính cơ.

Dính cơ sẽ hạn chế chứcc năng và biên độ co giãn của cơ, khớp và các mô lân cận.

Môt nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phục hồi chức năng Tập thể dục nói rằng tình trạng viêm có khả năng khởi động lại quá trinh chữa lành băng cách loai bỏ mô sẹo và giai phóng các chất dính. Người ta cũng nói rằng kỹ thuật này tạo điều kiện cho sự gia tăng lượng máu và chất dinh dưỡng đến vùng bi thương và sự di chuyển của nguyên bào sợi. Giải phóng các điểm bế tắc do sự co bó cơ gây nên theo thuyết của Đông Y (Thông bất thống, Thống bất thông)

Có thể trị liệu sẽ thay đổi tuy theo từng bệnh nhân, kỹ thuật Graston bao gồm một

Hoặc hai buổi điều trị một tuần, trong khoảng 4-5 tuần. Tuy nhiên, thời lượng và số phiên có thể khác nhau trong trường hợp bệnh mãn tính. Các thú tuc điêu tri được theo sau bởi các hoạt động kéo dài và tăng cường.

Kỹ thuật Graston có thể dược dùng để điều trị đau cơ xơ hóa, hội chứng ống cổ tay, Viêm gân, viêm khớp khuyu tay, đau đầu gối, Viêm gân sau xương chày, sẹo sau khi cắt bỏ vú, sẹo mổ lấy thai.

Lợi ích của kỹ thuật Graston trong tri liệu gân cơ mô mềm.

+ Giảm thời gian điều trị và phục hồi.

Trên lâm sang, kỹ thuật Graston cho thấy giảm đáng kể thời gian điều trị và phục hồi ở những người gắn bó với điều trị. Không giống như cố gắng làm tê liệt cơn đau của bạn, kỹ thuật này chủ yếu tập trung vào việc giải quyết vấn đề gốc rễ của nguyên nhân. Bạn bắt đầu thấy kết quả trong vòng 6 đến 12 buổi điều trị.

+ Giảm sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn.

Vì vấn đề gốc rễ của cơ đau được giải quyết bằng kỹ thuật này, các loại thuốc giảm đau có thế được loại bỏ. Uống thuốc giảm đau không bao giờ là giải pháp, vì chúng chỉ giúp giảm đau tạm thời và kèm với vô số tác dụng phụ. Với kỹ thuật Graston sẽ làm tăng nhiêt dộ da, gây tăng huyết tại chỗ, tăng lưu thông máu đến khu vực tổn thương, Giài phóng các chất kết dính Myofascia, phá vỡ mô seo, tái tạo collagen và mô liên kết. loai bỏ độc tố, tế bào chết, thúc đẩy quá trình tự chữa lành của cơ thê. Kỹ thuật Graston là kỹ thuật không xâm lấn đê giám đau mot cách tự nhiên.

+ Cải thiện những cơn đau mãn tính.

Kỹ thuật Graston được biêt là hoat đông hiệu quả cho các tình trạng mãn tính bằng cách phá vỡ các tổn thương mô mêm gây suy nhược các vấn đề vận động mãn tính và dau.

HỘI CHỨNG MÔ SẸO (KẾT DÍNH MÔ MỀM)

Sự kết dính mô mềm, hay mô sẹo là sự kết dính bất thường của các sợi collagen là kết quả của các chấn thương mô mềm hoặc là sự có thắt cơ bắp lặp đi lặp lại bởi các tư thế xấu.

Kỹ thuật Graston có thể điều trị?

Theo trang chính thức về Graston thì dụng cụ đã được chứng minh lâm sàng để điều trị các chấn thương sau đây:

– Đau cơ, xơ hóa.

– Căng cơ hông.

– Bệnh epicondylosis (thường gặp ở người chơi tennis hay chơi gol)

– Bênh rối loạn xương bánh chè.

– Viêm gân gan chân (Plantar fascitis).

– Viêm gân Rotator cuff ( ở vai).

– Mô seo.

– Chứng Nẹp ống chân ( shin splints) thường gặp ở người chạy bộ.

– Chứng ngón tay bât (rigger finger)

– Viêm gân Achilles (Achilles tendinosis)

– Hoi chứng ống cổ tay.

– Các chứng đau cổ ( Cervical sprain)

– Viêm Costochondritis (tình trạng viêm tại các nối xương sườn với sụn để giữ vào xương ức)

Trả lời